Bài Viết Liên Quan

Hướng dẫn làm thủ tục hoàn thuế TNCN mới nhất

Thủ tục hoàn thuế TNCN được áp dụng rộng rãi đối với hầu hết người lao động. Tuy nhiên trong quá trình nộp thuế một số trường hợp có lại số tiền thừa hay có yêu cầu hoàn thuế. Vậy hồ sơ hoàn thuế gồm những gì? Cần nộp cho ai?

Thủ tục hoàn thuế TNCN

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hoàn thuế TNCN

Theo điều 53, thông tư 156/2013/TT-BTC ( có sửa đổi, bổ sung thông tư 92/2015/TT-BTC) Hồ sơ hoàn thuế TNCN được thực hiện các bước như sau:

Trường hợp 1:

Các tổ chức cá nhân chi trả thu nhập của doanh nghiệp được ủy quyền quyết toán thuế TNCN thay cho những người lao động.

Hồ sơ hoàn thuế TNCN bao gồm:

  • Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước, theo mẫu của số 01/ĐNHT ham hành và kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC.
  • Cần có bản chụp chứng từ, biên lai nộp thuế TNCN và người đại diện hợp pháp của tổ chức, cá nhân trả thu nhập ký cam kết là chịu toàn bộ trách nhiệm tại bản chụp đó.

Lưu ý:

  • Nếu doanh nghiệp nộp thuế trực tiếp thì cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hoàn thuế TNCN như đã nói ở trên rồi đem đến cơ quan thuế.
Xem thêm:  Bảo lãnh tạm ứng là gì? Quy định về bảo lãnh tạm ứng

Thủ tục hoàn thuế TNCN

  • Nếu chọn hình thức qua mạng, bạn cần làm trên phần mềm HTKK rồi sau đó kết xuất ra XML rồi nộp nhé.

Thời hạn để làm thủ tục hoàn thuế TNCN theo yêu cầu: Các cá nhân có số thuế nộp thừa, yêu cầu hoàn thuế, bù trừ thuế vào các kỳ kế tiếp thì cá nhân đó có thể nộp hồ sơ bất cứ lúc nào.

Trường hợp 2:

Các cá nhân có thu nhập từ tiền lương sẽ trực tiếp quyết đoán thuế TNCN với các cơ quan thuế.

Ở trường hợp này thì không cần phải nộp hồ sơ hoàn thuế mà chỉ cần ghi số thuế đã đề nghị hoàn vào chỉ tiêu “ số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT” .

Để nộp từ khai quyết toán 02/QTT-TNCN để quyết toán thuế thì bạn cần nộp trực tiếp file excel bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 02/QTT-TNCN của pháp luật.
  • Bảng kê 02-1BK-QTT TNCN.
  • Chứng từ khấu trừ thuế TNCN
  • Căn cước công dân.
  • Bản chụp hợp đồng lao động.
  • Sổ hộ khẩu, tạm tú.

Bước 2: Nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN

Trường hợp 1: Doanh nghiệp làm thủ tục hoàn thuế cho các cá nhân đã ủy quyền thì nơi nộp hồ sơ sẽ là cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

Trường hợp 2: Đối với cá nhân tự làm hồ sơ hoàn thuế TNCN:

Theo hướng dẫn tại điểm c, khoản 3 điều 21 của thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính thì nơi nộp hồ sơ quyết toán của cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương hay tiền công như sau:

  • Cá nhân có nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai thuế trong năm thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế sẽ là cơ quan nơi cá nhân sơ khai thuế trong năm.
  • Các cá nhân đang tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập trước đó.
Xem thêm:  Cụm từ thương mại điện tử tiếng Anh là gì? Tìm hiểu về thương mại điện tử

Bước 3: Các cơ quan giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Thời gian chậm nhất 6 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hoàn thuế, các cơ quan có trách nhiệm giải quyết thủ tục hoàn thuế TNCN theo khoản 3 điều 58 thông tư 156/2013/TT BTC.

Người nào được hoàn thuế TNCN

Theo điều 53 thông tư 156/2013/TT-BTC ( sửa đổi và bổ sung bởi các thông tư 92/2015/TT-BTC) đã quy định rõ về hoàn thuế thu nhập cá nhân như sau:

  • Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân chỉ được áp dụng với cá nhân đã có mã số thuế tại thời điểm đề nghiện hoàn thuế.
  • Với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân phải trả thu nhập thực hiện các quyết toán thay vì việc hoàn thuế cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập.
  • Cá nhân trực tiếp quyết đoán với các cơ quan thuế nếu số tiền nộp thuế thừa thì được hoàn thuế, bù trừ với số thuế phải nộp của kỳ sau:

Để có thể là thủ tục hoàn thuế TNCN cần có các điều kiện sau:

  • Dư số tiền đã nộp.
  • Có đề nghị nhằm hoàn thuế.
  • Mã số thuế TNCN tại thời điểm người nộp thuế đề nghị hoàn thuế.

Thủ tục hoàn thuế TNCN 1

Các tính số tiền thừa để làm thủ tục hoàn thuế TNCN 

Trước tiên bạn cần có quyết toán, các cá nhân cần một là tự làm quyết toán trực tiếp với CQT hay ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập.

Xem thêm:  Ứng trước tiền cho người bán được hiểu là gì? Và những lưu ý

Chúng ta có công thức như sau:

Số tiền thuế TNCN nộp thừa = Số thuế TNCN đã nộp – số thuế TNCN phải nộp theo quyết toán thuế

Chú ý: nếu kết quả ra dương thì số tiền đã nộp thừa, ngược âm thì thiết tiền thuế.

  • Số tiền thuế đã nộp sẽ được xác định trên giấy tờ nộp tiền, biên lai vào ngân sách của nhà nước (đối với doanh nghiệp hay cá nhân đã nộp vào ngân sách nhà nước theo mã số thuế của cá nhân người nộp thuế) hay chứng từ khấu trừ thuế TNCN với cá nhân.
  • Nếu bạn muốn xác định được số thuế TNCN cần phải nộp theo quyết toán thuế thì bạn cũng nên thực hiện các bước quyết toán thuế.

Thủ tục hoàn thuế TNCN 2

Trên đây là đối tượng cũng như thủ tục hoàn thuế TNCN, mà bạn cần biết. Hy vọng với lượng thông tin trên, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bổ trợ cho mình khi học tập và làm việc. Chúc bạn luôn thành công và luôn gặt hái được nhiều quả ngọt.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *