Bài Viết Liên Quan

Chứng khoán phái sinh là gì? Đặc điểm cần biết của chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người mới tìm hiểu về chứng khoán đang thắc mắc. So với chứng khoán cơ sở từ chứng khoán phái sinh là 1 sản phẩm có rất nhiều điểm hấp dẫn nhà đầu tư. Vậy cụ thể như thế nào, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh thực chất là 1 công cụ tài chính được giao dịch trực tiếp trên thị trường. Chúng không tồn tại giá trị nội tại mà thông qua các sản phẩm phái sinh để thể hiện giá trị của 1 hoặc là nhiều tài sản cơ sở. Tức là, bên mua và bên bán muốn chuyển giao quyền sở hữu tài sản cho nhau nhưng không tiến hành trực tiếp mà lại thông qua 1 hợp đồng – hợp đồng này chính là chứng khoán phái sinh.

Chứng khoán phái sinh là gì? 1

Về bản chất, chứng khoán phái sinh cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào 1 tài sản cơ sở như nông sản, hàng hóa, thủy hải sản, máy móc,…cho rằng giá trị của chúng sẽ tăng hoặc là giảm trong tương lai. Nếu như bạn có thể nhận diện và đón đầu được xu hướng phát triển của thị trường thì bạn có thể đầu cơ vào sản phẩm chứng khoán phái sinh để tìm kiếm món hời béo bở khổng lồ.

Xem thêm:  8 App kiếm tiền cực uy tín thu nhập cao trên 5 triệu một tháng

Hay nói cách dễ hiểu hơn, chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính mà giá trị của chúng phụ thuộc vào giá của 1 tài sản cơ sở. Tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là hàng hóa như là: nông sản, kim loại, v,v… hoặc các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất,…

Để hiểu rõ về bản chất của chứng khoán phái sinh là gì, bạn có thể xem ví dụ dưới đây:

Chứng khoán phái sinh là gì? 2

Đặc điểm cần biết của chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh được hiểu là những sản phẩm chứng khoán có thời hạn. Chúng có ngày hiệu lực và ngày kết thúc. Ngay khi ký kết hợp đồng, bên mua và bên bán phải cam kết thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Không có 1 điều luật hoặc là quy định cụ thể nào về thời hạn của sản phẩm này, mà tất cả do thỏa thuận của các bên tham gia.

Chứng khoán phái sinh có đặc điểm là 1 đòn bẩy tài chính hiệu quả. Không chỉ mang lại lợi nhuận cao mà đi với nó là vấn đề rủi ro. Vì vậy sản phẩm này đặt lên vai của các nhà đầu tư 1 áp lực khá lớn.

Đây là 1 loại sản phẩm đầu tư vào sự biến động giá trị của tài sản trong tương lai chứ không phải vào tài sản cụ thể.

Chứng khoán phái sinh là gì? 3

Vai trò của chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh không xác nhận quyền sở hữu tài sản cơ sở mà nó chỉ là 1 cam kết về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền của các bên tham gia đối với tài sản đó vào thời điểm xác định ở trong tương lai. Do đó, giúp cho nhà đầu tư xác định được số thu nhập mình sẽ nhận được trong tương lai, góp phần dự phòng được những rủi ro về sự biến động của thị trường đối với tài sản.

Xem thêm:  Vay tiền Hải Phòng: Trải nghiệm dịch vụ tốt nhất từ Home Credit

Chứng khoán phái sinh là gì? 4

Theo đó, nếu như bạn là người sở hữu 1 tài sản cơ sở và đang có nhu cầu bán chúng đi và có 1 nhà đầu tư thấy được cơ hội tăng trưởng của tài sản này ở trong tương lai. Cả 2 sẽ trao đổi và quyết định đưa ra 1 mức giá mua, bán cụ thể. Tại thời điểm đến hạn thanh toán, cho dù là giá trên thị trường có sự chênh lệch so với giá cam kết ban đầu thì bên mua và bên bán bắt buộc phải thực hiện hợp đồng. Giá tăng cao thì bên mua sẽ có lợi, giá giảm thì bên bán có lợi. Nhờ vào hợp đồng này thì các nhà giao dịch sẽ biết được bản thân sẽ lỗ hoặc là lãi như thế nào mà không cần phải lo lắng sự tác động của thị trường.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về “chứng khoán phái sinh là gì? Đặc điểm cần biết của chứng khoán phái sinh” mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng rằng bạn đã có được những kiến thức để tự tin tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *